Nội dung
1. Kinh doanh cafe nhượng quyền là gì ?
Nhượng quyền là gì ? Nhượng là nhường, quyền là toàn quyền sử dụng. Trong kinh doanh hình thức phổ biến nhất đó là nhượng quyền thương hiệu. Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh của bất kỳ ngành nghề nào, nổi bật là quán cafe và trà sữa. Khi mà một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó được phép sử dụng thương hiệu bất kỳ bao gồm tên thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu tên để kinh doanh trong một thời gian nhất định. Kèm theo đó sẽ có yêu cầu ràng buộc tài chính nhất định, chi phí nhượng quyền và chia phần trăm theo doanh thu, lợi nhuận.
Ngày nay, bạn sẽ thấy rất nhiều chuỗi cửa hàng được mở ra. Chuỗi cửa hàng the Coffee House, Highland coffee, Aha coffee hay là Cộng coffee. Hầu như các nhãn hàng, thương hiệu coffee này đang kinh doanh với hình thức nhượng quyền thương hiệu là chính. Vậy liệu rằng hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền đem lại nhiều lợi ích cho các nhà khởi nghiệp.
Xem thêm: Xu hướng kinh doanh cafe nào sẽ thu hút giới trẻ

2. Lợi ích khi kinh doanh cafe nhượng quyền
-
Tiết kiệm thời gian xây dựng thương hiệu
Nếu bạn đang lo ngại về việc bao lâu thì thương hiệu của bạn được lan rộng trên thị trường và trong tâm trí khách hàng, thì câu trả lời đó là hãy kinh doanh cafe nhượng quyền. Điểm lợi lớn nhất khi kinh doanh theo hình thức này là tiết kiệm thời gian. Thời gian ở đây bao gồm những gì ? Thời gian lên ý tưởng thiết kế, thời gian xây dựng thương hiệu.
Thay vì mất 3 tháng lên ý tưởng thiết kế và thi công thì bây giờ bạn chỉ mất 1 tháng để thi công. Kinh doanh cafe nhượng quyền bạn cần phải có thiết kế giống với thương hiệu. Do đó sẽ không mất thời gian để lên ý tưởng thiết kế mới, chỉ cần thời gian thi công.
Thay vì mất 6 tháng để khách hàng ghi nhớ thương hiệu riêng bạn tạo ra. Với kinh doanh cafe nhượng quyền, khách hàng đã nhớ tới bạn từ thương hiệu gốc. Bạn cũng biết rằng là để một khách hàng ghi nhớ thương hiệu thì thương hiệu đó phải có điều đặc biệt. Dịch vụ tốt, thức uống ngon, hay nổi bật về phong cách thiết kế. Hay chỉ đơn giản là nếu trước đó khách hàng phải đi 6 km mới thấy một Highland Coffee hay một Cộng coffee, thì bây giờ khách hàng nhớ tới bạn vì có địa điểm gần hơn.

-
Hưởng khách hàng có sẵn
Điểm lợi thứ 2 khi bạn lựa chọn kinh doanh cafe nhượng quyền đó là khách hàng. Lợi nhuận hay doanh thu bắt nguồn từ khách hàng mà ra. Khách hàng là người tạo ra lợi nhuận cho quán. Nếu không có khách hàng thì chẳng mấy chốc mà quán của bạn sẽ phải đóng. Khi lựa chọn hình thức nhượng quyền, thông thường sẽ lựa chọn những thương hiệu có tiếng nói, có độ phủ sóng rộng. Bạn sẽ được thừa hưởng nguồn khách hàng từ thương hiệu.
Như vậy sẽ giảm bớt đi rủi ro là không có khách hàng hay khách hàng không biết tới bạn. Hơn nữa, cũng bởi sự trung thành và niềm tin của khách hàng quen về thương hiệu cafe nhượng quyền, việc kinh doanh của bạn cũng sẽ hiệu quả và mang lại lợi nhuận cao hơn.
-
Đội ngũ hỗ trợ vận hành cửa hàng nhanh chóng
Một khi bạn gia nhập về hệ thống của thương hiệu, bạn không còn là riêng bạn. Bạn sẽ có thêm những người thầy hỗ trợ bạn, không đơn thân độc mã làm mọi việc. Để vận hành có quy củ và trôi chảy thường sẽ cần từ 2 đến 3 tháng. Nhưng khi đã lựa chọn kinh doanh cafe nhượng quyền, mọi thủ tục, quy trình đã có sẵn. Bạn chỉ cần làm theo và vận hành nó như thương hiệu gốc, giúp các chủ cửa hàng rút ngắn được thời gian để thử nghiệm hay còn gọi là “chạy thử” đồng thời giảm thiểu được những rủi ro không đáng có.
Một quy trình quản lý chặt chẽ sẽ giúp cho quán của bạn nhanh chóng thích ứng được với các giai đoạn trong kinh doanh, giữ được sự ổn định trước những xu hướng, thay đổi của thị trường, nhu cầu của khách hàng và hạn chế tối đa ảnh hưởng tới doanh thu.
-
Hoạt động marketing
Trong quá trình hoạt động và duy trì quán, để thu hút được khách hàng bạn cần có những hoạt động marketing riêng cho thương hiệu. Với kinh doanh nhượng quyền bạn sẽ chẳng lo ngại về vấn đề này. Bạn không cần phải tốn thời, công sức. Bạn có thể hưởng từ thương hiệu “mẹ”, mọi hoạt động marketing từ thương hiệu “mẹ” bạn sẽ được kế thừa.Khi những hoạt động quảng cáo, marketing của thương hiệu nhượng quyền thành công, đem lại sức hút và có tầm ảnh hưởng nhất định thì hình ảnh của cửa hàng của bạn cũng sẽ ngày được nhiều người biết đến.
3. Rủi ro khi kinh doanh cafe nhượng quyền
-
Rủi ro chịu chung toàn hệ thống
Một hiệu ứng được nhắc đến trong kinh doanh đặc biệt là kinh doanh cafe nhượng quyền đó là hiệu ứng domino. Hiệu ứng domino là một phản ứng chuỗi xảy ra khi một thay đổi nhỏ tại điểm gốc của hệ có thể gây ra những thay đổi tương tự tại các điểm lân cận, từ đó lan tỏa ra các điểm xa hơn và tạo ra một chuỗi thay đổi. Vậy áp dụng gì được cho kinh doanh.
Trong kinh doanh, hiệu ứng domino có thể hiểu là khi một cửa hàng có rủi ro thì toàn bộ cửa hàng của chuỗi hệ thống sẽ bị ảnh hưởng cùng. Đối với ngành dịch vụ đồ uống như cafe, một nhận xét của khách hàng có thể cứu bạn khỏi khó khăn, cũng có thể dìm bạn xuống hố. Vào một ngày đẹp trời, bạn nhận được thông báo từ quản lý cơ sở tại … nhận được phản hồi về thái độ phục vụ của nhân viên, nguyên liệu không đảm bảo chất lượng…... Hiện tại đã lan rộng trên các mạng xã hội, các cơ sở kinh doanh đều bị ảnh hưởng và tẩy chay.
Bạn nghe quen quá phải không, và bạn cũng đã từng là một người vì những lời feedback của một ai đó mà tẩy chay nhà hàng, quán cafe nào đó. Rơi vào tình huống như thế đương nhiên việc kinh doanh của bạn và tất cả những quán khác. Không tránh khỏi thương hiệu mẹ sẽ bị ảnh hưởng rất nặng. Quán cafe của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng từ những cửa hàng khác cùng chuỗi.

-
Không có đặc trưng riêng theo sở thích
Lựa chọn hình thức nhượng quyền, yếu tố bắt buộc là phải theo những quy định của bên nhượng quyền. Từ việc thiết kế không gian quán, menu, quy trình hoạt động, menu, pha chế, và cả hệ thống quản lý, đồng phục nhân viên,…. Tất cả các cửa hàng thuộc hệ nhượng quyền cần có sự đồng bộ với nhau tạo nên một sự thống nhất đồng bộ. Ngoài việc giúp khách hàng dễ nhận biết thương hiệu thì sẽ có một sự nhàm chán ở đây.
Khách hàng là người thích sự sáng tạo, mới mẻ, đặc biệt là khách hàng trẻ. Khi có quá nhiều cửa hàng nhượng quyền cũng tạo nên một cái nhìn bão hòa cho khách hàng. Với tư cách là chủ quán, bạn chắc cũng sẽ không mong muốn điều này. Bạn mất đi màu sắc của bạn. Bạn muốn thay đổi thiết kế quán nhưng điều này chắc chắn sẽ không được
-
Cạnh tranh nội bộ
Đã gia nhập vào hệ thống của thương hiệu, bạn sẽ không tránh khỏi sự cạnh tranh nội bộ. Cùng là thương hiệu sao quán ở địa điểm kia lại thu hút hơn địa điểm của mình. Cùng menu, cùng phong cách quán, cùng dịch vụ,… sao thế nhỉ ? Yêu cầu về doanh thu hàng tháng từ bên chủ nhượng quyền đặt ra, những người chủ như bạn sẽ phải hoàn thành, nếu không sẽ ảnh hưởng tới hợp đồng ban đầu. Một khi đã có những yêu cầu như thế, thì các cửa hàng cùng hệ thống sẽ cạnh tranh nhau. Nó không khác gì việc bạn đang đấu đá với anh em của mình. Rất đáng quan ngại, vậy khác gì việc mình tự mở thương hiệu và cạnh tranh với đối thủ.
Xem thêm: Cuộc chiến 50 50 nên kinh doanh cafe hay kinh doanh trà sữa
4. Các thương hiệu kinh doanh cafe nhượng quyền
Để lựa chọn một thương hiệu bắt đầu kinh doanh cafe nhượng quyền, bạn cũng cần xem xét nhiều yếu khác nhau. Thứ nhất là mức độ nhận diện, thứ 2 là hiệu quả kinh doanh, thứ 3 là khách hàng. Dưới đây là 4 thương hiệu trong kinh doanh cafe bạn có thể lựa chọn để nhượng quyền.
-
Highland coffee
Highland coffee được thành lập vào năm 1999 bởi một doanh nhân việt kiều mỹ tên là David Thái. Anh là người con Việt, từ nhỏ đã được ra nước ngoài sinh sống và làm việc. Mang hơi hướng nước ngoài cùng tinh thần yêu nước và niềm đam mê về cafe. Anh đã quay về và làm lên thương hiệu The Highland Coffee, tạo nên câu chuyện “Tự hào sinh ra từ Đất Việt”. Giá trị Việt không những được chú ý từ nguyên liệu, chọn lọc từ những hạt cafe. Giá trị Việt còn được chú trọng và nâng tầm qua thiết kế của từng chiếc ly, chiếc cốc, mà còn cả ở những gói cà phê rang, xay đúng. Tính đến thời điểm hiện tại, Highland coffee đã có 300 quán trên 21 tỉnh thành.
-
Cộng coffee
Công coffee, cái tên được kết hợp từ việc đồ cũ + ý tưởng mới. Khi cuộc sống đã ngày càng phát triển, những đồ vật, màu sắc của thời xưa bị lãng quên vào quá khứ, thì Cộng đã ra đời. Năm 2007 , ca sĩ Linh Dung ghé thăm một người bạn trên Phố Triệu Việt Vương. Ngôi nhà với phong cách thiết kế nội thất đặc biệt, từ đống đồ cũ thật sự thân quen với bao người Hà Nội tạo nên nét riêng cho ngôi nhà.
Người bạn của chị kinh doanh cafe nhưng không hiệu quả. Từ đó chị nảy sinh ra ý tưởng sẽ tái tạo lại quán với chính phong cách thiết kế từ ngôi nhà. Một phong cách độc đáo và luôn tuân theo tôn chỉ của quán. Khi quán đã có một lượng khách ổn định thì chuyện nhân rộng số lượng quán đi cùng với truyền thông cho thương hiệu Cộng cà phê độc đáo. Cộng đã vươn ra khỏi Việt nam, đã có cơ sở tại Hàn Quốc. Mang sắc xanh riêng của Cộng đi khắp nơi.
-
Aha coffee
Khác với The Highland coffe và Cộng coffee, Aha coffee theo đuổi mô hình cafe vỉa hè. Khách hàng ngồi ngoài hiên thay vì phòng máy lạnh điều hòa. Với uy tín cùng chất lượng đi kèm, founder của Aha là ông Nguyễn Mạnh hà cho biết “ Mỗi năm tôi chỉ mở thêm 1 đến 2 quán, chậm mà chắc, tôi cũng không có ý định kinh doanh nhượng quyền. Các cửa hàng đều do tôi quản lý cùng ekip của tôi”. Cũng vì thế trong suốt 10 năm từ 2008 đến 2018, Aha chỉ có 10 cơ sở. Tuy nhiên, việc kinh doanh phát triển lớn mạnh, nhu cầu của các nhà khởi nghiệp quá lớn. Đến năm 2020, Aha đã có tất cả 76 cửa hàng trên Việt Nam.
-
The Coffee House
Sinh sau các anh, năm 2014 the Coffee House ra đời tại TP HCM. Năm 2015, the Coffee House có mặt tại thủ đô lăng bác. Năm 2017 chính thức có mặt tại Biên Hòa, Đà Nẵng và Vũng Tàu. Đến năm 2018,số cửa hàng của The Coffee House đã lên tới 100. Sự phát triển cực kỳ mạnh. Doanh thu của the Coffee House chỉ đứng thứ 2 sau highland coffee. The Coffee House có bạn, có khách hàng thì đó chính là điểm tựa để Nhà cà phê có thêm sức mạnh để trở thành người đồng hành trong việc lan tỏa những giá trị tốt đẹp nhất cho mọi người, đặc biệt là những bạn trẻ hiện nay. Dự kiến của founder Nguyễn Hải Ninh trong những năm tới sẽ lên tới 700 quán. Nếu bạn đang tìm cho mình thương hiệu kinh doanh cafe nhượng quyền, the Coffee House là một lựa chọn tốt.
Hy vọng với những thông tin chút ít mà Lighthouse mang lại như vậy đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc trong vấn đề lựa chọn xu hướng kinh doanh cafe. Lighthouse sẵn sàng lắng nghe, cùng bạn đưa ra những giải pháp cho việc kinh doanh quán cafe của bạn. Bạn có thể liên hệ với Lighthouse thông qua website hoặc Fanpage Lighthouse Creative. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe để chinh chiến trên con đường khởi nghiệp.