Hẳn là mọi người đã quá quen thuộc với loại hình kinh doanh F&B Buffet. Mô hình kinh doanh này đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ rất lâu trước đây, quen thuộc với thực khách tại rất nhiều những thành phố lớn, đô thị loại 1. Nhưng cũng không vì thế mà mất đi vị thế vốn có, vẫn là lựa chọn béo bở của những chủ quán đang muốn khởi nghiệp ngành ăn uống. Lý do bởi vì hiện này khi kinh tế xã hội ngày càng phát triển, tại các tỉnh thành phố, đô thị loại 2 cũng trở nên phát triển ngành dịch vụ nhà hàng hơn bao giờ hết. Nhu cầu ăn uống của người dân tăng cao, mô hình buffet lại trở nên vô cùng mới mẻ với các thực khách nơi đây, ưu tiên ghé đến khi muốn vui chơi thưởng thức. Hãy cùng Lighthouse tìm hiểu và lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng buffet trong bài viết chia sẻ dưới đây nhé!

Nội dung
Tổng quan về mô hình buffet
Buffet là hình thức ăn uống có nguồn gốc từ phương Tây, thực khách dùng bữa theo hình thức ăn theo suất, trả tiền trọn gói nên nhà hàng tính tiền theo số lượng người mà không phân biệt bạn ăn món gì, ăn nhiều hay ăn ít. Trong các buổi tiệc Buffet thường sẽ có rất nhiều món để bạn tự chọn lựa, thậm chí bạn có thể ăn bao nhiêu tùy thích và bạn có thể đi lại, đứng ngồi khi ăn uống. Mô hình này rất ưa chuộng tại thị trường Việt Nam vì tâm lý thích ăn nhiều, được hời hơn số tiền mình phải trả của người Việt. Trong một nhà hàng buffet luôn rất đa dạng các món ăn, thực khách có thể tha hồ lựa chọn hay ăn thử trước món ăn khi lựa chọn theo sở thích của mình, đây cũng là một trong những lý do hình thức ăn buffet được yêu thích đến vậy.
Có rất nhiều loại hình kinh doanh Buffet nhưng thường thất nhất tại thị trường Việt Nam bao gồm 3 loại hình sau:
- Sitdown Buffet: Đây là loại tiệc Buffet lớn, không gian tiệc bao gồm các quầy phục vụ và các bàn ăn đã được setup trước. Có nhiều và đa dạng các món ăn. Thực khách dùng đồ ăn tại bàn và có thể được phục vụ đồ uống.
- Standing Buffet: Loại tiệc Buffet này có tính cơ động, không bố trí bàn tiệc. Vì thế, thực khách lựa chọn các loại đồ ăn và dùng dụng cụ ăn trực tiếp trên tay, và phải tự phục vụ đồ uống.
- Cooktail Buffet: Đây là loại tiệc nhẹ, chủ yếu dùng trong các buổi giao đãi mang tính chất ngoại giao. Các món ăn được mang đến cho từng thực khách trên những đĩa lớn. Các loại đồ ăn hầu hết là đồ ăn lấy bằng tay (Fingerfood).

Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng Buffet
Chuẩn bị tài chính và phân bổ tài chính
Đây quả là bước quan trọng đầu tiên khi bạn muốn bắt đầu một kế hoạch kinh doanh cho dù bất cứ lĩnh vực nào. Tuỳ theo quy mô nhà hàng mong muốn mà chi phí sẽ có sự khác nhau chứ không cố định trong một mức nào. Thông thường chi phí sẽ giao động từ 500 triệu đến trên 1 tỷ với nhà hàng thuộc phân khúc khá, không tính các hình thức kinh doanh đồ ăn giá rẻ. Việc hoạch định kinh doanh bước đầu tiên là việc khá khó trong quá trình này. Từ việc lên ngân sách dự trù, ước tính doanh thu, ước tính rõ ràng từng khoản chi phí khi setup nhà hàng một cách chi tiết nhất; bạn nên nhớ khi lên hoạch định càng chi tiết bao nhiêu thì việc quản lý xây dựng nhà hàng sau này càng thuận lợi bấy nhiêu.
Các khoản chi phí phải trả trong việc setup nhà hàng có thể bao gồm: chi phí mặt bằng, chi phí giấy tờ thủ tục, chi phí thuê thiết kế xây dựng quán (nếu bạn không thể tự thiết kế), chi phí nguyên vật liệu, bàn ghế, chi phí dụng cụ cơ sở nhà hàng, chi phí mua nguyên liệu nấu nướng, chi phí cho đội ngũ nhân viên (nhiều khi còn bao gồm cả chi phí đào tạo), chi phí truyền thống, chi phí khai trương, chi phí dự trù đủ hoạt động nuôi quán trong 3 tháng đầu tiên,… trong quá trình đó chắc chắn sẽ không ngoại trừ các khoản chi phí phát sinh khác.

Và bạn cũng không thể tìm ra một nguồn tài liệu cụ thể nào có từng con số cho các khoản chi phí vì việc hoạch định kế toán còn dựa vào nhiều yếu tố khác nhau mà có thể cho phí setup quán sẽ khác nhau như: địa điểm mặt bằng quán càng đông dân cư càng đắt, tuỳ vào diện tích mặt bằng chi phí thiết kế cũng khác nhau, mong muốn về chất lượng cơ sở vật chất khác nhau, nguồn nguyên liệu ở mỗi nơi giá là khác nhau,… Bạn nên tự đầu tư thời gian và tìm hiểu thật kỹ nơi mình muốn đặt quán để lên ước tính chi phí phù hợp, hoặc tham khảo các nhà hàng cùng nơi đó.
Nghiên cứu thị trường
Sau khi có bảng kế hoạch chi phí bước tiếp theo là sẽ thực hiện nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu để trả lời cho các câu hỏi sau đây: Thị trường ăn uống tại nơi đó có phát triển không? Có con số cụ thể nào chứng minh sự phát triển đó không? Xu hướng kinh doanh nhà hàng tại khu vực ấy là gì? Số lượng đối thủ cạnh tranh có trong khu vực? Tương lai phát triển kinh tế xã hội gần tại nơi đó có tiềm năng không? Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức thị trường đem lại trong việc kinh doanh của bạn là gì? …
Việc nghiên cứu thị trường không chỉ có ý nghĩa sống còn với việc kinh doanh hiện tại, nó còn ảnh hưởng không nhỏ tới tương lai phát triển kinh doanh doanh của nhà hàng sau này. Và cũng như việc nghiên cứu thị trường không chỉ cần thực hiện trong giai đoạn đầu này, mà còn là việc luôn phải làm trong quá trình kinh doanh để nắm bắt nhu cầu, thay đổi cho phù hợp, đảm bảo việc phát triển nhà hành luôn luôn thuận lợi, hiệu quả cao.

Xác định khách hàng mục tiêu
Các bước trong kế hoạch luôn có sự linh động liên quan tới nhau, việc nghiên cứu thị trường đồng thời cũng giúp chủ quán phác hoạ ra chân dung khách hàng mục tiêu của mình là gì. Để làm rõ được khách hàng mục tiêu cần trả lời cho các câu hỏi: Nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu (độ tuổi, giới tính, địa lý, sở thích hành vi,…)? Nhu cầu ăn uống của khách hàng là gì? Cá tính phong cách sống của khách hàng ra sao? Khách hàng sẵn sàng trả bao nhiêu tiền cho một bữa ăn? Hành vi tiêu dùng của khách hàng? Hành vi online sử dụng mạng xã hội của khách hàng là gì?…

Qua đó, không những có thể áp dụng được vào nhiều kế hoạch phát triển sau này, bao gồm từ việc chọn địa điểm kinh doanh, phong cách setup quán, chọn nội thất quán, chiến dịch truyền thông phù hợp, kế hoạch xúc tiến khai trương phù hợp với khách hàng mục tiêu. Đảm bảo mọi thứ sẽ diễn ra trơn chu, hiệu quả kinh doanh mang lại là cao nhất.
Lựa chọn ngách hàng kinh doanh
Sau đó sẽ tới bước các chủ quán phải đưa ra ngách lĩnh vực mình sẽ tập chung kinh doanh sau khi hoàn thành khảo sát thị trường. Xác định càng rõ lĩnh vực sẽ tập trung phát triển, các bước tiếp theo sẽ càng trở nên dễ dàng và dễ làm hơn bấy nhiêu. Mô hình kinh doanh buffet là điều tất nhiên, nhưng sẽ chia ra làm nhiều ngách hàng khác nhau có thể kể tới như: buffet đồ ăn truyền thống, buffet lẩu nướng, buffet lẩu nước, buffet chay, buffet đồ Hàn, buffet đồ Âu,… Thông qua việc điều tra thị trường một phần nào chủ quán sẽ nhận ra được xu hướng, cũng như sở thích của thực khách tại địa phương ấy, sẽ định hướng được một phần lĩnh vực buffet sẽ theo đuổi kinh doanh.
Có lẽ tới đây sẽ có nhiều câu hỏi đặt ra về việc sao không thể tích hợp tất cả các món ăn sẽ tạo ra nhiều sự lựa chọn cho thực khách được hay sao? Câu trả lời là có, nếu như bạn đủ vốn, mặt bằng đủ rộng, số lượng nhân viên đủ lớn, quan trọng hơn nhất là nhu cầu của mọi người tại địa phương đó đủ lớn để đảm bảo hiệu quả kinh doanh, nguồn thu của quán. Còn nếu không tập trung vào một ngách kinh doanh là lựa chọn tối ưu nhất cho bạn.

Thiết kế không gian nhà hàng
Hãy xác định ngách hàng bạn sẽ kinh doanh, khách hàng mục tiêu của bạn để có thể lên được một concept thiết kế vừa phải phù hợp sở thích của khách hàng, vừa là phù hợp với lĩnh vực kinh doanh, vừa phải hợp thời với xu hướng thiết kế của thời đại. Hiện tại có nhiều phòng cách thiết kế nhà hàng buffet cho bạn lựa chọn, điển hình nhất bao gồm các phong cách: phong cách cách tân hiện đại, cách tân cổ điển, phong cách truyền thống, sang trọng hiện đại, retro phá cách,…
Ngoài việc xác định được phong cách, tìm cho mình một đối tác đủ uy tín để setup lên ý tưởng thiết kế quán cũng là một việc rất quan trọng. Đơn vị thiết kế có vô vàn trên thị trường, nhưng tìm được đơn vị đủ tâm và đủ tầm, tối ưu chi phí nhất thì rất cần sự tìm hiểu kỹ lưỡng từ các chủ quán. Lighthouse tự tin là đối tác thiết kế chuyên biệt ngành F&B với kinh nghiệm thiết kế trên 10 năm, chính sách hậu mãi vĩnh viễn, thiết kế siêu tốc đảm bảo tiến độ kinh doanh; và hơn hết là sẽ bao gồm nhiều gói thiết kế phù hợp với nhu cầu thiết kế của mỗi người.
Tham khảo các dự án Lighthouse đã thực hiện trong ngành F&B về thiết kế nội thất nhà hàng, quán cafe:
Lighthouse Creative – đơn vị thiết kế số 1 lĩnh vực F&B

Setup hệ thống trang thiết bị nhà hàng
Trang thiết bị là bao gồm tất cả các dụng cụ, thiết bị phục vụ cho quá trình vận hành, chế biến của nhà hàng trong quá trình kinh doanh, có thể kể đến: hệ thống bàn bếp, tủ lạnh, bếp ga, nồi, xoong, chảo, dụng cụ nấu nướng, bát đĩa, giấy ăn, khăn trải bàn, xe đẩy dọn dẹp, … Tất cả những dụng cụ này thường có 2 lựa chọn cho các chủ quán bao gồm: mua mới và mua nhượng lại. Mua mới với chi phí cao hơn nhưng đảm bảo được chất lượng, độ bền của trang thiết bị; mua cũ sẽ có chi phí rẻ hơn rất nhiều nhưng không thể đảm bảo được độ bền của trang thiết bị. Tuỳ vào mục đích sử dụng mà chủ quán sẽ đưa ra quyết định cuối cùng cho nhà hàng của mình.
Nếu mọi người có ý định mua nhượng lại có thể tham khảo tại các hội nhóm chuyên dành cho ngành ăn uống tại Facebook bao gồm: Hội chủ quán ăn, quán nhậu nhà hàng, Hội kinh doanh quán ăn, quán nhậu, nhà hàng,… rất uy tín và được nhiều chủ quán tin tưởng tìm nguồn mua nguyên liệu và trang thiết bị.

Thiết kế menu nhà hàng
Menu nhà hàng có thể nói là thứ không thể thiếu để vừa có tác dụng thu hút thực khách gọi nhiều món hơn, tạo sự chuyên nghiệp cho nhà hàng mà còn tăng trải nghiệm của khách hàng. Có thể nhiều người sẽ thắc mắc tại sao nhà hàng buffet cần menu khi mà đã tính tiền theo đầu người. Suy nghĩ như vậy thật là sai lầm, đôi khi một số nhà hàng buffet cũng cần có menu trong việc đáp ứng khách hàng gọi đồ uống, gọi một số món đặc biệt phục vụ mất thêm chi phí hay việc giúp khách hàng lựa chọn combo phù hợp với từng mức giá.
Menu phải được thiết kế đảm bảo đầy đủ các yêu cầu tối thiểu để tạo ra một ấn phẩm thiết kế chuyên nghiệp, phù hợp phong cách cá tính và lĩnh vực kinh doanh của nhà hàng:
- Phong cách, màu sắc thiết kế phù hợp với thương hiệu
- Nhấn mạnh vào “điểm vàng” món ăn nổi tiếng nhất của nhà hàng
- Hình ảnh minh hoạ phong phú, sắc nét
- Ngôn ngữ miêu tả hợp lý
- Ghi giá tiền một cách thông minh
- Sử dụng font chữ phù hợp với lĩnh vực kinh doanh
- Màu sắc phối hợp hài hoà
- Bố cục sắp xếp rõ ràng, hợp lý

Tuyển đội ngũ nhân viên
Đội ngũ nhân viên là biểu tượng, là bộ mặt đại diện cho cả nhà hàng, sự chuyên nghiệp, hiếu khách của nhân viên sẽ làm cho khách hàng ngày càng có thiện cảm nhiều hơn với nhà hàng. Việc lựa chọn, tuyển dụng nhân viên vừa phải đảm bảo trình độ chuyên môn cơ bản, đảm bảo thái độ làm việc, cũng như đảm bảo sự gắn bỏ đủ lâu trong một thời gian nhất định. Đôi khi các chủ quán còn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ cho việc đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên để tạo ra một đội ngũ chỉnh chu từ gốc rễ, nền tảng phát triển lâu dài cho nhà hàng.

Tìm kiếm nguồn nguyên liệu phù hợp
Hiện nay, xu hướng mới nhất trong cơ cấu nguồn nguyên liệu từ các nhà hàng là sử dụng nguyên liệu từ chính địa phương. Tuy nhiên, với khí hậu 4 mùa thất thường, mỗi mùa một loại cây trồng thì với một mô hình buffet khó mà có thể đảm bảo cung ứng đủ nguyên liệu cho hoạt động kinh doanh. Chính vì vậy, kết hợp cả hai nguồn cung ứng từ địa phương và cung ứng từ các đại lý có lẽ là hiệu quả nhất với một mô hình kinh doanh rất đa dạng nguyên liệu như Buffet.
Việc bảo quản đồ ăn sao cho phù hợp cùng việc quản lý kho là bài toán đau đầu với các chủ quán, giải pháp cho mọi người là tích hợp sử dụng các phần mềm quản lý của bên thứ 3, cung cấp các chức năng tiện ích toàn diện cho lĩnh vực nhà hàng để giải quyết vấn đề này.

Truyền thông, marketing khai trương quán
Muốn được nhiều người biết đến hơn thì việc xây dựng thương hiệu và truyền thông quán là thứ bạn không thể bỏ qua. Đã dành qúa nhiều vốn cho việc setup thì về khoản truyền thông chúng ta có thể tận dụng các hình thức truyền thông miễn phí để tối ưu chi phí marketing. Một số mẹo nhỏ trong việc truyền thông 0 đồng mà mọi người có thể tham khảo:
- Khai báo và tối ưu Google Map cho quán của bạn.
- Kích thích khách hàng check in tại quán với những phần quà đặc biệt.
- Tận dụng những nền tảng có mức độ tiếp cận rộng nhất: Facebook, Tiktok, Instagram,…đăng bài và tương tác với khách hàng thường xuyên.
- Thúc đẩy khách hàng review về quán trên các hội nhóm ăn uống, khám phá đông đảo member.
- Cài đặt Wifi marketing nhận diện mạnh với mật khẩu là tên quán hoặc địa chỉ quán (khi được nhắc đi nhắc lại nhiều lần khách hàng có xu hướng trở nên thân thuộc với thương hiệu).
- Cải thiện dịch vụ và chất lượng dịch vụ, kích thích khách hàng lan truyền tốt về quán.
- Tạo hệ thống website chuyên nghiệp, nơi khách hàng dễ dàng tìm hiểu thông tin về giá cả, dịch vụ của quán và thực hiện đặt chỗ ngay trên website.

Có thể bạn muốn biết thêm:
Top các Tiktoker review đồ ăn số 1 hiện nay
Chiến lược marketing quán cafe phù hợp nhất thời điểm hiện tại?
Trên đây là một số chia sẻ của chúng mình về việc lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng buffet muốn gửi tới mọi người. Tất nhiên tất cả chỉ mang tính chất tham khảo, điều làm nên thành công trong tất cả các mô hình kinh doanh chính là việc người làm chủ phải thật sự hiểu về khách hàng của mình, hiểu về mục tiêu kinh doanh và kiên trì trong tất cả lựa chọn. Rất mong trên con đường phát triển thương hiệu F&B của các chủ quán có sự đồnh hành, vững bước của Lighthouse. Chúc các chủ quán kinh doanh thành công!
Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin ngành F&B hữu ích: Lighthouse Creative
Có thể tham gia hội nhóm của chúng mình để cập nhật và thảo luận nhiều hơn về kinh doanh FnB nhé!
Kinh nghiệm setup quán cafe từ A đến Z
Kinh nghiệm setup nhà hàng từ A đến Z