Lập kế hoạch kinh doanh mô hình nhà hàng đồng quê chi tiết nhất

Truyền thống văn hoá ẩm thực phong phú đa dạng của dân tộc Việt Nam là không thể cưỡng lại. Hiện nay, cho dù tràn ngập trên các mặt phố là độ phủ sóng hàng loạt của các nhà hàng món Âu, món Ý, đồ ăn nhanh, … nhưng thực khách ngày càng có xu hướng thích thưởng thức những mỹ vị đồng quê tinh tuý hơn là những điều xa xỉ ngoài kia. Không chỉ là đối tượng khách hàng trung niên mà ngay cả những tầng lớp trẻ mang trong mình tư tưởng về lối sống thanh đạm vẫn thường xuyên tìm về ẩm thực Việt. Điều đó cũng là lý giải tại sao mô hình nhà hàng đồng quê vẫn luôn được săn đón như vậy, một mô hình tiềm năng tuy đã lâu đời nhưng vẫn luôn được giữ vững đẳng cấp. Cùng Lighthouse tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Lập kế hoạch kinh doanh mô hình nhà hàng đồng quê
Lập kế hoạch kinh doanh mô hình nhà hàng đồng quê

Tổng quan về mô hình nhà hàng đồng quê

Chắc không còn nhiều xa lạ với những mô hình nhà hàng đồng quê này. Sự kết hợp hoàn hảo giữa những món ăn đậm chất truyền thống bữa cơm gia đình của người Việt, hoặc những món ăn đặc sản từng vùng miền, dùng bữa trong không gian thiết kế phong cách kiến trúc truyền thống Việt Nam, tổng thể tạo nên bầu không khí ấm cúng, giản dị, ngon miệng. Khác với nhiều mô hình khác, nhà hàng đồng quê là một mô hình kinh doanh đơn giản hơn nhiều kể cả từ khâu setup quán đến vận hành kinh doanh, đến nguồn nguyên liệu dồi dào sẵn có ở từng địa phương. Nhà hàng đồng quê được mở ra rộng rãi không chỉ ở những đô thị lớn mà trên mọi miền đất nước đều rất thích hợp để kinh doanh mô hình nhà hàng đồng quê.

Ưu điểm khi kinh doanh

  • Sự am hiểu truyền thống văn hoá Việt của mỗi người
  • Đơn giản trong khâu thiết kế quán
  • Nguồn nguyên liệu tại địa phương dồi dào
  • Nhu cầu của thực khách ngày càng cao
  • Trang thiết bị đơn giản, dễ tìm
  • Mặt bằng quán dễ lựa chọn, không yêu cầu cao

Nhược điểm khi kinh doanh

  • Thực khách đòi hỏi về hương vị cao, chuẩn vị truyền thống
  • Yêu cầu đầu bếp giỏi về lĩnh vực ẩm thực truyền thống
mô hình nhà hàng đồng quê - tổng quan
Kiến trúc mô hình nhà hàng đồng quê

Kinh nghiệm kinh doanh mô hình nhà hàng đồng quê

Khách hàng mục tiêu

Trước khi xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, chủ quán cần thực hiện nghiên cứu thị trường, phân đoạn thị trường thật chi tiết đề tìm ra rõ ràng chân dung khách hàng mục tiêu của mình, có thể dựa vào quan sát khách hàng của đối thủ, cũng có thể dựa vào sự am hiểu của mình về mô hình này. Để làm rõ được khách hàng mục tiêu cần trả lời cho các câu hỏi: Nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu (độ tuổi, giới tính, địa lý, sở thích hành vi,…)? Nhu cầu ăn uống của khách hàng là gì? Cá tính phong cách sống của khách hàng ra sao? Khách hàng sẵn sàng trả bao nhiêu tiền cho một bữa ăn? Hành vi tiêu dùng của khách hàng? Hành vi online sử dụng mạng xã hội của khách hàng là gì?…

Chân dung khách hàng mục tiêu có ảnh hưởng lớn đến các hoạt động phía sau nên cần được tập trung phân tích kỹ càng, chân dung càng rõ nét tường tận bao nhiêu bạn càng dễ thực hiện các bước tiếp theo bấy nhiêu. Khách hàng mục tiêu sẽ là đối tượng hay dùng bữa yêu thích nhà hàng đồng quê nhất chứ không phải là những đối tượng có thể tới nhà hàng một vài lần.

mô hình nhà hàng đồng quê - khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu nhà hàng đồng quê

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

“Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng” hiểu rõ đối thủ của mình để tìm ra khuyết điểm của đối thủ, đó có thể là lợi thế lớn khi ta bắt đầu bước chân vào thị trường và cần đánh bại những “gã khổng lồ” hơn trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Tất nhiên việc này sẽ không còn quan trọng khi khu vực quán của bạn gần như không có mô hình kinh doanh nào tương tự. Để nghiên cứu đối thủ cần trả lời qua các câu hỏi dưới đây:

  • Hiện tại có bao nhiêu đối thủ trên thị trường, đối thủ nào là mạnh nhất?
  • Dịch vụ, đồ uống, trải nghiệm đối thủ cung cấp cho khách hàng?
  • Tệp khách hàng mục tiêu thường xuyên lui tới là ai?
  • Chiến lược kinh doanh và kết quả của đối thủ?
  • Điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ là gì?
  • Phân tích chiến lược truyền thông của đối thủ?
  • Họ đang kinh doanh bida cafe theo hình thức nào, tính theo giờ hay theo không?
  • Làm thế nào để quán mình tạo ra sự khác biệt so với đối thủ?
mô hình nhà hàng đồng quê - đối thủ cạnh tranh
Phong cách kiến trúc cổ nhà hàng đồng quê

Mặt bằng kinh doanh

Như đã từng nhắc đến phía trên, một trong những ưu điểm lớn nhất của mô hình nhà hàng đồng quê là không quá “kén chọn” mặt bằng kinh doanh. Ở những thành phố lớn, mặt bằng nên được đặt ở những nơi đông dân cư, khu vực tập hợp phát triển ẩm thực mạnh mẽ sẽ đem lại nhiều lợi ích tốt hơn trong kinh doanh. Tuy nhiên, với tâm lý nhiều khách hàng thích dùng bữa ở những địa điểm yên tĩnh, hơn là những khu vực sầm uất. Nếu bạn có một danh tiếng nhất định hay là chuỗi thương hiệu ẩm thực đồng quê có tiếng thì dù đặt quán ở bất cứ đâu đều là phù hợp. Chỉ cần tập trung nhiều hơn về mặt truyền thông quán thông báo địa điểm quán tới khách hàng.

Còn với khu vực thị xã, thành phố tại các đô thị loại 2 nên đặt quán tại những khu vực đông dân cư, giao thông thuận tiện qua lại, tập trung nhiều cơ quan hành chính hoặc tổ chức doanh nghiệp, sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

mô hình nhà hàng đồng quê - mặt bằng kinh doanh
Mặt bằng quán nhà hàng đồng quê

Phong cách thiết kế

Về phong cách thiết kế mô hình nhà hàng đồng quê ắt hẳn sẽ là phong cách mang chút hơi hước kiến trúc Việt. Nhưng một phần cũng không vì thế là bị quá giới hạn về thiết kế. Kiến trúc Việt là một phạm trù vô cùng rộng, không những bao gồm phong cách kiến trúc qua các thời đại, mà còn có sự khác nhau giữa kiến trúc từng vùng miền. Để làm nên một không gian ưng ý yêu cầu chủ quán cần lựa chọn những đơn vị thiết kế uy tín, có kiến thức hiểu biết sâu rộng về kiến trúc Việt cổ.

Đơn vị thiết kế có vô vàn trên thị trường, nhưng tìm được đơn vị đủ tâm và đủ tầm, tối ưu chi phí nhất thì rất cần sự tìm hiểu kỹ lưỡng từ các chủ quán. Lighthouse tự tin là đối tác thiết kế chuyên biệt ngành F&B với kinh nghiệm thiết kế trên 10 năm, chính sách hậu mãi vĩnh viễn, thiết kế siêu tốc đảm bảo tiến độ kinh doanh; và hơn hết là sẽ bao gồm nhiều gói thiết kế phù hợp với nhu cầu thiết kế của mỗi người.

Tham khảo các dự án Lighthouse đã thực hiện trong ngành F&B về thiết kế nội thất nhà hàng, quán cafe:

Lighthouse Creative – đơn vị thiết kế số 1 lĩnh vực F&B

mô hình nhà hàng đồng quê - phong cách thiết kế
Phong cách thiết kế nhà hàng đồng quê

Trải nghiệm khách hàng

Từ trước tới nay, đây là việc dễ bị các chủ quán bỏ quan nhất trong quá trình kinh doanh nhưng đâu biết đây mới là thứ hái ra tiền nhất, cũng có thể trở thành điểm khác biệt lớn nhất với đối thủ để bước chân vào thị trường. Tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng thực sự nhiều hơn rất nhiều so với mọi người nghĩ, nhiều những ngành nghề khác thường vẽ rõ hành trình trải nghiệm khách hàng để tối ưu tốt nhất có thể, nâng cao cái nhìn thân thiện của khách hang, biến khách hàng trở thành khách hàng trung thành của quán.

Việc tạo ra trải nghiệm khách hàng cho mô hình nhà hàng đồng quê thật ra cũng không phải là những việc gì phải đầu tư quá nhiều chi phí, đơn giản chỉ có thể bao gồm các hoạt động:

  • Nhà vệ sinh sạch sẽ thoáng mát
  • Chào hỏi khách hàng khi tới quán
  • Nhân viên luôn thân thiện, phục vụ khách hàng từ tâm
  • Nền nhạc nhẹ nhàng trong quán
  • Hương thơm quán dễ chịu
  • Tích hợp một quầy bar nhỏ tự phục vụ giấy ăn, bát, đũa,…
  • Hệ thống đèn điện chiếu sáng đầy đủ
  • Đa dạng hình thức thanh toán tại quán
  • Menu thiết kế bắt mắt, đơn giản, dễ gọi món, hình ảnh trực quan
mô hình nhà hàng đồng quê - trải nghiện khách hàng
Trải nghiện khách hàng nhà hàng đồng quê

Đội ngũ nhân viên

Đội ngũ nhân viên là biểu tượng, là bộ mặt đại diện cho cả nhà hàng, sự chuyên nghiệp, hiếu khách của nhân viên sẽ làm cho khách hàng ngày càng có thiện cảm nhiều hơn với nhà hàng. Việc lựa chọn, tuyển dụng nhân viên vừa phải đảm bảo trình độ chuyên môn cơ bản, đảm bảo thái độ làm việc, cũng như đảm bảo sự gắn bỏ đủ lâu trong một thời gian nhất định. Đồng nhất trang phục, đồng phục quán giữa các nhân viên, vừa tạo sự chuyên nghiệp cho thương hiệu, vừa đem lại sự tự hào cho đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả hơn, có trách nhiệm hơn.

Đôi khi các chủ quán còn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ cho việc đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên để tạo ra một đội ngũ chỉnh chu từ gốc rễ, nền tảng phát triển lâu dài cho nhà hàng.

mô hình nhà hàng đồng quê - đội ngũ nhân viên
Đội ngũ nhân viên nhà hàng đồng quê

Truyền thông quán

Muốn được nhiều người biết đến hơn thì việc xây dựng thương hiệu và truyền thông quán là thứ bạn không thể bỏ qua. Đã dành qúa nhiều vốn cho việc setup thì về khoản truyền thông chúng ta có thể tận dụng các hình thức truyền thông miễn phí để tối ưu chi phí marketing. Một số mẹo nhỏ trong việc truyền thông 0 đồng mà mọi người có thể tham khảo:

  • Khai báo và tối ưu Google Map cho quán của bạn.
  • Kích thích khách hàng check in tại quán với những phần quà đặc biệt.
  • Tận dụng những nền tảng có mức độ tiếp cận rộng nhất: Facebook, Tiktok, Instagram,…đăng bài và tương tác với khách hàng thường xuyên.
  • Thúc đẩy khách hàng review về quán trên các hội nhóm ăn uống, khám phá đông đảo member.
  • Cài đặt Wifi marketing nhận diện mạnh với mật khẩu là tên quán hoặc địa chỉ quán (khi được nhắc đi nhắc lại nhiều lần khách hàng có xu hướng trở nên thân thuộc với thương hiệu).
  • Cải thiện dịch vụ và chất lượng dịch vụ, kích thích khách hàng lan truyền tốt về quán.
  • Tạo hệ thống website chuyên nghiệp, nơi khách hàng dễ dàng tìm hiểu thông tin về giá cả, dịch vụ của quán và thực hiện đặt chỗ ngay trên website.
mô hình nhà hàng đồng quê - truyền thông
Truyền thông nhà hàng đồng quê

Có thể bạn muốn biết thêm:

Top các Tiktoker review đồ ăn số 1 hiện nay

Chiến lược marketing quán cafe phù hợp nhất thời điểm hiện tại?

Trên đây là một số chia sẻ của chúng mình về việc lập kế hoạch mô hình nhà hàng đồng quê muốn gửi tới mọi người. Tất nhiên tất cả chỉ mang tính chất tham khảo, điều làm nên thành công trong tất cả các mô hình kinh doanh chính là việc người làm chủ phải thật sự hiểu về khách hàng của mình, hiểu về mục tiêu kinh doanh và kiên trì trong tất cả lựa chọn. Rất mong trên con đường phát triển thương hiệu F&B của các chủ quán có sự đồnh hành, vững bước của Lighthouse. Chúc các chủ quán kinh doanh thành công!

Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin ngành F&B hữu ích: Lighthouse Creative

Có thể tham gia hội nhóm của chúng mình để cập nhật và thảo luận nhiều hơn về kinh doanh FnB nhé!

Kinh nghiệm setup quán cafe từ A đến Z

Kinh nghiệm setup nhà hàng từ A đến Z

Đánh giá bài post