Tất tần tật mô hình kinh doanh bida cafe từ A đến Z

Khi ngành F&B đang trong đà phát triển mạnh mẽ, nhu cầu khách hàng ngày một thay đổi theo thời gian, những hứng thú nhất thời cho các xu hướng cafe Hong Kong, cafe Địa Trung Hải,… đã không còn trọn vẹn thích thú nữa. Mặc nhiên những mô hình mới sẽ bắt đầu được du nhập và hình thành để đáp ứng nhu cầu giải trí của khách hàng. Nổi bật nhất trong số những mô hình F&B đi đầu xu hướng khởi nghiệp là mô hình kinh doanh bida cafe – sự kết hợp hoàn hảo giữa một trò chơi đầy kích thích và những khoảng lặng nhâm nhi ly cafe trong bầu không gian vô cùng náo nhiệt. Với nhiều ưu điểm nổi bật, mô hình kinh doanh này không những thu hút rất nhiều giới trẻ trải nghiệm mà bất cứ độ tuổi nào cũng có thể là khách hàng mục tiêu của bida cafe. Hãy cùng Lighthouse tìm hiểu chi tiết nhất về mô hình kinh doanh cafe bida qua bài viết chia sẻ dưới đây nhé!

Tất tần tật mô hình kinh doanh bida cafe từ A đến Z
Tất tần tật mô hình kinh doanh bida cafe từ A đến Z

Tổng quan về mô hình bida cafe

Là một mô hình đã rất nổi tiếng và thu hút đông đảo khách hàng ở các nước phát triển như Trung Quốc, Nhật Bản, Hà Quốc,… và du nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây. Khi đến với bida cafe khách hàng không chỉ dừng lại ở việc thưởng thức ly cafe yêu thích mà còn được hoà mình vào bầu không khí vô cùng phấn khích với môn thể thao bida thường thấy trước đây. Một điều khá đặc biệt cho thấy những mô hình bìda cafe phát triển rất mạnh mẽ không chỉ thành phố mà các vùng nông thôn ít phát triển hơn cũng rất ưu tiên tập trung vào mô hình này chứng tỏ tệp khách hàng đầy tiềm năng có thể khai thác. Bida cafe có thể thu hút khách hàng tới với tận 3 mục đích: thứ nhất là tới uống cafe và chơi bida, thứ 2 là tới uống cafe, thứ 3 là tới chơi bida. Cho dù là mục đích gì thì rõ ràng cơ hội kinh doanh của chủ quán hiệu quả hơn rất nhiều so với các mô hình khác.

Ưu điểm

  • Tệp khách hàng rộng bao gồm cả nam, nữ và các độ tuổi khác nhau đều yêu thích
  • Nhiều trải nghiệm thú vị thu hút khách hàng
  • Không phải là xu hướng kinh doanh, ít lỗi thời
  • Không kén vùng miền địa điểm kinh doanh
  • Dễ setup, vận hành kinh doanh
  • Lời cao, ổn định doanh thu hàng tháng

Nhược điểm

  • Cần mặt bằng khá rộng rãi để đặt quán
  • Đầu tư trang thiết bị, bàn bida khá tốn kém
  • Yêu cầu đội ngũ nhân viên có am hiểu và kỹ năng về bida
  • Nhiều khoản cần chi trả trong quán trình setup quán
Mô hình kinh doanh bida cafe - xu hướng mới
Xu hướng kinh doanh bida cafe đầy tiềm năng

Kinh nghiệm kinh doanh mô hình bida cafe

Khách hàng mục tiêu

Trước khi xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, chủ quán cần thực hiện nghiên cứu thị trường, phân đoạn thị trường thật chi tiết đề tìm ra rõ ràng chân dung khách hàng mục tiêu của mình, có thể dựa vào quan sát khách hàng của đối thủ, cũng có thể dựa vào sự am hiểu của mình về mô hình này. Để làm rõ được khách hàng mục tiêu cần trả lời cho các câu hỏi: Nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu (độ tuổi, giới tính, địa lý, sở thích hành vi,…)? Nhu cầu ăn uống của khách hàng là gì? Cá tính phong cách sống của khách hàng ra sao? Khách hàng sẵn sàng trả bao nhiêu tiền cho một bữa ăn? Hành vi tiêu dùng của khách hàng? Hành vi online sử dụng mạng xã hội của khách hàng là gì?…

Chân dung khách hàng mục tiêu có ảnh hưởng lớn đến các hoạt động phía sau nên cần được tập trung phân tích kỹ càng, chân dung càng rõ nét tường tận bao nhiêu bạn càng dễ thực hiện các bước tiếp theo bấy nhiêu.

Mô hình kinh doanh bida cafe - khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu của bida cafe

Nghiên cứu đối thủ

“Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng” hiểu rõ đối thủ của mình để tìm ra khuyết điểm của đối thủ, đó có thể là lợi thế lớn khi ta bắt đầu bước chân vào thị trường và cần đánh bại những “gã khổng lồ” hơn trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Tất nhiên việc này sẽ không còn quan trọng khi khu vực quán của bạn gần như không có mô hình kinh doanh nào tương tự, nhưng nên để ý tới các quán kinh doanh bida cùng khu vự, đây cũng là một đối thủ gián tiếp đáng lưu tâm. Để nghiên cứu đối thủ cần trả lời qua các câu hỏi dưới đây:

  • Hiện tại có bao nhiêu đối thủ trên thị trường, đối thủ nào là mạnh nhất?
  • Dịch vụ, đồ uống, trải nghiệm đối thủ cung cấp cho khách hàng?
  • Tệp khách hàng mục tiêu thường xuyên lui tới là ai?
  • Chiến lược kinh doanh và kết quả của đối thủ?
  • Điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ là gì?
  • Phân tích chiến lược truyền thông của đối thủ?
  • Họ đang kinh doanh bida cafe theo hình thức nào, tính theo giờ hay theo không?
  • Làm thế nào để quán mình tạo ra sự khác biệt so với đối thủ?
Mô hình kinh doanh bida cafe - đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh của bida cafe

Mặt bằng kinh doanh

Mặt bằng kinh doanh cho mô hình kinh doanh bida cafe thường đặc biệt hơn các mô hình khác. Bạn không nhất thiết cần một mặt bằng ở nơi đông đúc dân cư qua lại, mà thay vào đó sẽ cần tới mổ mặt bằng đủ rộng để vừa có thể setup không gian thưởng thức cafe, vừa có không gian bày trí bàn bida một cách rộng rãi thoải mái. Phù hợp nhất vẫn là một vị trí ít sầm uất nhưng giao thông thuận lợi, mặt bằng rộng, vừa giảm bớt gánh nặng chi phí, vừa tránh những thủ tục kinh doanh rườm rà, vì vốn dĩ mô hình này thu hút khách hàng vì sự yêu thích bida chứ không phải gây chú ý bằng một mặt tiền đẹp.

Mô hình kinh doanh bida cafe - mặt bằng kinh doanh
Mặt bằng kinh doanh bida cafe

Nên tránh những khu gần các trường học, cơ quan hành chính hay văn phòng, vì không thể tìm được mặt tiền đủ rộng và chi phí cho mặt bằng sẽ rất cao, chưa kể đến thủ tục sẽ rất rắc rối trong quán trình vận hành quán. Các khu vực nằm trong hẻm, trong ngõ hay các ngã 3, ngã tư lớn cũng là một lựa chọn thông minh.

Phong cách thiết kế

Hãy xác định ngách hàng bạn sẽ kinh doanh, khách hàng mục tiêu của bạn để có thể lên được một concept thiết kế vừa phải phù hợp sở thích của khách hàng, vừa là phù hợp với lĩnh vực kinh doanh, vừa phải hợp thời với xu hướng thiết kế của thời đại. Hiện tại có nhiều phong cách thiết kế bida cafe cho bạn lựa chọn, điển hình nhất bao gồm các phong cách: phong cách retro phá cách, phong cách hiện đại sáng sủa, phong cách miệt vườn, phong cách tân cổ điển sang trọng,…

Ngoài việc xác định được phong cách, tìm cho mình một đối tác đủ uy tín để setup lên ý tưởng thiết kế quán cũng là một việc rất quan trọng. Đơn vị thiết kế có vô vàn trên thị trường, nhưng tìm được đơn vị đủ tâm và đủ tầm, tối ưu chi phí nhất thì rất cần sự tìm hiểu kỹ lưỡng từ các chủ quán. Lighthouse tự tin là đối tác thiết kế chuyên biệt ngành F&B với kinh nghiệm thiết kế trên 10 năm, chính sách hậu mãi vĩnh viễn, thiết kế siêu tốc đảm bảo tiến độ kinh doanh; và hơn hết là sẽ bao gồm nhiều gói thiết kế phù hợp với nhu cầu thiết kế của mỗi người.

Tham khảo các dự án Lighthouse đã thực hiện trong ngành F&B về thiết kế nội thất nhà hàng, quán cafe:

Lighthouse Creative – đơn vị thiết kế số 1 lĩnh vực F&B

Mô hình kinh doanh bida cafe - phong cách thiết kế
Phong cách thiết kế bida cafe

Trải nghiệm khách hàng

Từ trước tới nay, đây là việc dễ bị các chủ quán bỏ quan nhất trong quá trình kinh doanh nhưng đâu biết đây mới là thứ hái ra tiền nhất, cũng có thể trở thành điểm khác biệt lớn nhất với đối thủ để bước chân vào thị trường. Tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng thực sự nhiều hơn rất nhiều so với mọi người nghĩ, nhiều những ngành nghề khác thường vẽ rõ hành trình trải nghiệm khách hàng để tối ưu tốt nhất có thể, nâng cao cái nhìn thân thiện của khách hang, biến khách hàng trở thành khách hàng trung thành của quán.

Việc tạo ra trải nghiệm khách hàng cho quán bida cafe thật ra cũng không phải là những việc gì phải đầu tư quá nhiều chi phí, đơn giản chỉ có thể bao gồm các hoạt động:

  • Nhà vệ sinh sạch sẽ thoáng mát
  • Chào hỏi khách hàng khi tới quán
  • Nhân viên luôn thân thiện túc trực cạnh bàn bida
  • Tặng kèm gang tay khi chơi bida
  • Nền nhạc cuốn hút trong quán
  • Hương thơm quán dễ chịu
  • Có tách biệt không gian cafe và bida
  • Đặt tường kính trong suốt giữa các khu vực trong quán để khách hàng trải nghiệm xem bida trong lúc uống cafe
  • Hệ thống đèn điện chiếu sáng đầy đủ
  • Đa dạng hình thức thanh toán tại quán
Mô hình kinh doanh bida cafe - trải nghiệm khách hàng
Trải nghiệm khách hàng bida cafe

Tích hợp quầy bar phù hợp

Quầy bar trong mọi mô hình cafe là đều rất quan trọng. Một điểm các chủ quán có thể tham khảo là nên đặt quầy bar mở, đối diện trực tiếp với khách hàng. Đây cũng là một cách nâng cao trải nghiệm khách hàng tại quán, khách hàng sẽ rất thích thú khi được nhìn một quầy bar được decor một cách tỉ mỉ và những bước làm đồ uống đầy điêu luyện của nhân viên. Quầy bar nên được thiết kế có phong cách, tone màu đồng nhất với cả không gian, tạo nên một sự thống nhất chuyên nghiệp cho quán. Thiết kế quầy bar đẹp mắt, ấn tượng, gọn gàng và sạch sẽ để lại ấn tượng khó phai trong mắt khách hàng.

Mô hình kinh doanh bida cafe - thiết kế quầy bar
Quầy bar bida cafe

Đội ngũ nhân viên

Một kinh nghiệm nho nhỏ khi kinh doanh quán đó là phân chia nhân viên với từng khu vực, vai trò, trách nhiệm riêng biệt, tránh sự trồng chéo công việc giữa các nhân viên ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Các vị trí nhân viên cần được đảm bảo đủ số lượng, đủ vai trò nếu quy mô quán lớn:

  • Nhân viên quầy bar phụ trách pha chế, phục vụ
  • Nhân viên bưng bê phụ trách chào đón, order đồ uống và phục vụ đồ uống
  • Nhân viên phục vụ bàn bida phụ trách xếp bóng, hướng dẫn cách chơi nếu khách hàng cần
  • Nhân viên quản lý phụ trách vận hành quán và quản lý thanh toán
  • Nhân viên bảo vệ phụ trách giữ xe và giải quyết các tranh chấp khách hàng nếu phát sinh
Mô hình kinh doanh bida cafe - đội ngũ nhân viên
Đội ngũ nhân viên bida cafe

Truyền thông quán

Muốn được nhiều người biết đến hơn thì việc xây dựng thương hiệu và truyền thông quán là thứ bạn không thể bỏ qua. Đã dành qúa nhiều vốn cho việc setup thì về khoản truyền thông chúng ta có thể tận dụng các hình thức truyền thông miễn phí để tối ưu chi phí marketing. Một số mẹo nhỏ trong việc truyền thông 0 đồng mà mọi người có thể tham khảo:

  • Khai báo và tối ưu Google Map cho quán của bạn.
  • Kích thích khách hàng check in tại quán với những phần quà đặc biệt.
  • Tận dụng những nền tảng có mức độ tiếp cận rộng nhất: Facebook, Tiktok, Instagram,…đăng bài và tương tác với khách hàng thường xuyên.
  • Thúc đẩy khách hàng review về quán trên các hội nhóm ăn uống, khám phá đông đảo member.
  • Cài đặt Wifi marketing nhận diện mạnh với mật khẩu là tên quán hoặc địa chỉ quán (khi được nhắc đi nhắc lại nhiều lần khách hàng có xu hướng trở nên thân thuộc với thương hiệu).
  • Cải thiện dịch vụ và chất lượng dịch vụ, kích thích khách hàng lan truyền tốt về quán.
  • Tạo hệ thống website chuyên nghiệp, nơi khách hàng dễ dàng tìm hiểu thông tin về giá cả, dịch vụ của quán và thực hiện đặt chỗ ngay trên website.
Mô hình kinh doanh bida cafe - truyền thông quán
Truyền thông bida cafe

Có thể bạn muốn biết thêm:

Top các Tiktoker review đồ ăn số 1 hiện nay

Chiến lược marketing quán cafe phù hợp nhất thời điểm hiện tại?

Một mô hình tiềm năng với đầy lời mời gọi đáng để đầu tư trong thời điểm hiện tại. Tất nhiên tất cả chỉ mang tính chất tham khảo, điều làm nên thành công trong tất cả các mô hình kinh doanh chính là việc người làm chủ phải thật sự hiểu về khách hàng của mình, hiểu về mục tiêu kinh doanh và kiên trì trong tất cả lựa chọn. Rất mong trên con đường phát triển thương hiệu F&B của các chủ quán có sự đồnh hành, vững bước của Lighthouse. Chúc các chủ quán kinh doanh thành công!

Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin ngành F&B hữu ích: Lighthouse Creative

Có thể tham gia hội nhóm của chúng mình để cập nhật và thảo luận nhiều hơn về kinh doanh FnB nhé!

Kinh nghiệm setup quán cafe từ A đến Z

Kinh nghiệm setup nhà hàng từ A đến Z

Đánh giá bài post